AI vs Pro Player ทำไมจึงเอาหุ่นมาแข่งกับคน

ในช่วงหลังๆมานี้ได้มีนักวิจัยและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำบางแห่งที่พยายามคิดค้น AI หรือที่เรียกว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อเอาชนะผู้เล่นเกมระดับโลกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมคอมพิวเตอร์หรือเกมประเภท turn-based แบบดั้งเดิมเช่นหมากรุก โกะ เกมกระดานอื่นๆ รวมไปถึงเกมอย่าง poker หรือ blackjack ด้วยเช่นกัน และเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สังคมวิชาการและนักวิจัยให้ความสนใจอย่างมาก แต่ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และทำไมถึงเอาผู้เล่นระดับต้นๆของโลกมาเปรียบเทียบและแข่งขันกับหุ่นยนต์กันล่ะ

​ เหตุผลที่มีการนำหุ่นยนต์หรือ AI มาแข่งขันและเปรียบเทียบกับผู้เล่นระดับท้อปก็เพราะว่าวิธีการเล่นของผู้เล่นที่เก่งนั้นจะทำการตัดสินใจโดยเลือกตัวเลือกที่ดีและมีประสิทธิภาพสูงที่สุดด้วยข้อมูลที่มีอยู่ในมือในขณะนั้น โดยที่ไม่มีเรื่องของอคติ ความเชื่อ ความชอบ และอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือถ้ามีก็น้อยจนแทบจะไม่ส่งผลกับการเล่นเลย จึงทำให้ผลลัพธ์ออกมาในทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและแยกผู้เล่นกลุ่มนั้นออกจากผู้เล่นทั่วไป ซึ่งกระบวนการดังกล่าวคล้ายกับการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ จะแตกต่างก็ตรงที่ว่าคอมพิวเตอร์ไม่มีทางผิดพลาดและไม่มีอารมณ์ จึงมีการทดลองเขียน AI ขึ้นมาเพื่อพิสูจน์ว่าสมองและความสามารถของมนุษย์จะสามารถเอาชนะคอมพิวเตอร์ได้หรือไม่ในแง่ของการตัดสินใจจากข้อมูลที่แสดงอยู่โดยไม่มีปัจจัยอื่นเช้ามาเกี่ยว

แน่นอนว่าผลลัพธ์ออกมาคือคอมพิวเตอร์เป็นฝ่ายชนะในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเกมกระดานอย่างโกะ หมากรุก รวมไปถึง poker และ blackjack ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าใดนักที่คอมพิวเตอร์จะสามารถข้ามผ่านขีดจำกัดทางร่างกายของมนุษย์เราได้ โดยเฉพาะในแง่ของการประมวลผลข้อมูล เพราะนั้นคือเหตุผลที่มันถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้คือ การที่ผู้เล่นจะเล่นให้เก่งและมีประสิทธิภาพนั้นควรจะเล่นให้ใกล้เคียงกับเครื่องจักรมากที่สุด